CÁC THAO TÁC CƠ BẢN

– Tạo mới → Asset Editor → Material → Bấm chuột phải → Chọn loại vật liệu muốn tạo mới (Generic/ Emissive/ …)

– Xóa vật liệu có sẵn → Chọn vật liệu cần xóa → Bấm chuột phải → Delete

– Đổi tên vật liệu → Chọn vật liệu cần đổi tên → Bấm chuột phải → Rename

– Tạo Tag (Phân nhóm) cho vật liệu → Chọn vật liệu → Bấm chuột phải → Tag → Chọn New để tạo Tag mới hoặc chọn Tag có sẵn để chuyển vật liệu đang chọn vào Tag đó.

Một vật liệu có thể thuộc nhiều Tag.

– Lưu trữ vật liệu trong file vào thư viện cá nhân → Chọn vật liệu cần lưu → Bấm chuột phải → Save As → Chọn đường dẫn muốn lưu trữ

– Lấy vật liệu đã lưu → Asset Editor → Material → Import Asset File

– Thay thế vật liệu → Chọn vật liệu mới được dùng để thay thế → Bấm chuột phải → Use as Replacement
Chọn vật liệu bị thay thế → Bấm chuột phải → Replace in Scene
– Chuyển đổi 2 chế độ: Basic Settings & Advanced Settings → Switch to Basic Settings & Switch to Advanced Settings
– Tùy chỉnh các chế độ Preview theo mục đích sử dụng

DIFFUSE → MÀU SẮC & CHẤT LIỆU BỀ MẶT

– Color → Chọn màu sắc RGB theo 2 chế độ (0 → 1) hoặc (0 → 255) | Chọn theo nhiệt độ màu → Độ Kelvin.

– Texture → Bấm vào ô Texture Slot để chọn các hình ảnh bên ngoài hoặc các Texture có sẵn của Vray.

– **Lưu ý → Kích thước thực tế của Texture vẫn phải được xác định trong ô Materials của SketchUp.**

REFLECTION → PHẢN XẠ

REFLECTION

– Reflection Color: thang màu xám thể hiện mức độ phản xạ (0.0 → 0.1/0 → 255), nếu cho 1 màu cụ thể thì vật thể khi phản xạ sẽ có màu đó.

– Max Depth: số lần phản xạ của 1 tia.

– Fresnel: mọi vật liệu trong thế giới thực đều có tính phản xạ Fresnel → Fresnel làm thay đổi cường độ phản xạ ánh sáng tùy theo các hướng nhìn khác nhau.
Quy tắc chung là sự phản xạ sẽ yếu đi nếu bề mặt nằm đối diện vuông góc với bạn và tăng dần lên khi bề mặt di chuyển đạt đến vị trí song song với hướng nhìn.

– Fresnel IOR (Index Of Reflection): IOR càng lớn thì mức độ phản xạ càng cao, nếu IOR > 25 thì tương đương với Fresnel OFF.

REFLECTION GLOSSINESS

– Reflection Glossiness (0.0 → 1.0): Thông số điều chỉnh tính chất của bề mặt phản xạ (Mờ nhoè/Sắc nét).

– Reflection Roughness (0.0 → 1.0): Thông số điều chỉnh tính chất của bề mặt phản xạ (Mờ nhoè/Sắc nét).

– Surface Control → Use Glossiness hay Use Roughness

REFRACTION → KHÚC XẠ

REFRACTION

– Refraction Color: thang màu xám thể hiện mức độ khúc xạ (0.0 → 0.1/0 → 255), nếu cho 1 màu cụ thể thì vật thể khi khúc xạ sẽ có màu đó.

– IOR (Index Of Refraction): chỉ số khúc xạ – phụ thuộc vào từng loại chất liệu cụ thể.

– **Vật liệu nào có tính chất khúc xạ (Refract) thì đương nhiên cũng có tính chất phản xạ (Reflect).**

– Settings → Global Illumination → Caustics → Hiệu ứng tán xạ quang học.

– Reflection → Back Side Reflect.

IOR

[IOR / Index of Refraction List – Pixel and Poly](https://pixelandpoly.com/ior.html)

REFRACTION GLOSSINESS

– Refraction Glossiness (0.0  1.0): Thông số điều chỉnh tính chất khúc xạ (Mờ nhoè/Sắc nét).

FOG COLOR

– Dùng để thay đổi màu sắc khúc xạ.

– Depth (cm): điều chỉnh cường độ của Fog.

– IOR=1 + Fog → Chất liệu sáp

– IOR=1 + Fog + giảm Refraction Glossiness → Chất liệu sáp chân thật

OPACITY → ĐỘ TRONG SUỐT

– Màu đen (0) → Nhìn xuyên suốt 100% & Màu trắng (1) → 0% → Sử dụng sắc độ GrayScale để kiểm soát mức độ trong suốt.

– Thường dùng Texture cho chế độ Opacity

– Custom Source → Thường sử dụng khi Diffuse dùng file dạng PNG

BUMP → ĐỘ LỒI LÕM

– Màu đen (0) → Lõm & Màu trắng (1) → Lồi → Sử dụng sắc độ GrayScale để kiểm soát mức độ lồi lõm.

– Mode → Bump Map hoặc Normal Map

BINDING → QUẢN LÝ HIỂN THỊ TEXTURE TRONG SKETCHUP

– Ô Materials của SketchUp chỉ hiển thị được hình ảnh nếu như vật liệu được tạo trong Vray có Diffuse là 1 Texture.

– Khi ta tạo các vật liệu trong Vray mà Texture lại nằm ở các kênh khác → Để cho phép hiển thị các Texture này trong SketchUp để điều chỉnh → sử dụng Binding

– Binding → Texture Mode → Custom → Copy & Paste Texture cần Binding vào.

TWO SIDED MATERIAL

– Front Material → Mặt trước

– Back Material → Mặt sau

– Translucency → Mức độ chuyển tiếp giữa 2 bề mặt

PBR MATERIAL

CẤU TRÚC PBR MATERIAL

– PBR.baseColor

– PBR.ambientOcclusion

– PBR. roughness

– PBR.normal

– PBR.height → dùng cho Displacement Modifier

– PBR. specularLevel.

DIFFUSE

– Diffuse → Mix (Operator)

– Texture A → PBR.baseColor → RGB Space

– Texture B → PBR.ambientOcclusion → Linear Space

– Operator → Multiply(A*B).

REFLECTION

– Reflection Color → White (1.0) hoặc dùng PBR. specularLevel

– Surface Control → Use Roughness

– Reflection Roughness → PBR.Roughness → Linear Space.

BUMP

– Normal Map → PBR.normal → Linear Space.

CHAOS COSMOS

**” Chaos Cosmos là một bổ sung tuyệt vời cho hệ sinh thái Chaos. Dễ dàng truy cập vào nội dung chất lượng cao từ các nguồn uy tín, giúp tăng tốc quy trình làm việc của chúng tôi trong mọi ứng dụng mà chúng tôi sử dụng.”**

THỰC HÀNH

DIFFUSE & REFLECTION

OPACITY

CUSTOM TILES & WATER

GẠCH HỒ BƠI

  • Diffuse → Gradient → Black/White/V/Linear
  • Black → R161/G226/B253 – White → R212/G239/B250
  • Bump → Map → Grid
  • Bump → Amount: 0.5
  • Grid → Color Line (Black) & Color Fill (White)
  • Grid → UV Width: 0.05
  • Binding → Texture Mode → Texture Helper
  • Edit Texture: 50/50

NƯỚC HỒ BƠI

  • Diffuse → RGB0
  • Reflection Color → RGB255 & RG: 1
  • Refraction Color → RGB255 & IOR: 1.33
  • Change Preview → Ground
  • Bump → Map → Noise A | Hoặc có thể dùng Normal Map có sẵn
  • Binding → Texture Mode → Texture Helper
  • Edit Texture → 500/500
  • Fog Color → R240/G255/B255 & Depth → 80
  • Refraction Color → R240/G255/B255

THÔNG TIN KHÁC

Mamager Space thiết kế không gian của CEO

Để tạo ra một không gian toát lên sự sang trọng và tinh tế của phòng CEO không nhất thiết là phải trang trí bằng kiểu trang trí lộng lẫy hoặc đồ nội thất xa [...]

Bài Đồ án Thiết kế Nội thất Văn phòng V-RAY

Nhà thiết kế sẽ thiết kế ra mặt bằng bố trí phòng ốc, vật dụng (bàn, ghế, tủ hồ sơ, …) sao cho thoả mãn tất cả các yêu cầu của CĐT và phù hợp [...]

V-Ray, Geometry, Render Elements các yếu tố, đối tượng 3D

Trong V-Ray, Geometry đề cập đến các đối tượng 3D trong cảnh, Render Elements trong V-Ray là các lớp hoặc thành phần riêng lẻ của ảnh render

Nội Thất V-Ray Interior Render

VRAY Interior Render là quá trình tạo hình ảnh 3D nội thất với chất lượng cao bằng cách sử dụng công cụ VRay – một phần mềm dựng hình (render engine) phổ biến trong thiết [...]

VRAY EXTERIOR RENDER (Ngoại thất)

Nguồn sáng chủ đạo → Mặt trờiNguồn sáng phụ (môi trường) → Bầu trời (Ta có thể dùng VRay Sky hoặc HDRI)Ánh sáng nhấn → Đèn nội/ngoại thất

VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay

VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay, một plugin render mạnh mẽ trong các phần mềm 3D như 3ds Max, Maya, SketchUp, và Rhino

V-Ray Material thư viên vật liệu

V-Ray Material là một loại vật liệu được sử dụng trong phần mềm kết xuất (rendering) V-Ray, chủ yếu được tích hợp vào các ứng dụng thiết kế và đồ họa 3D như Autodesk 3ds [...]

Giáo trình tự học Adobe Illustrator cơ bản

Phần mềm Adobe Illustrator này sử dụng các công cụ vẽ dựa trên vector để tạo ra các hình ảnh, logo, minh họa, icon, typography và nhiều hơn thế nữa.

Giáo trình tự học Adobe Illustrator nâng cao

Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa vector chuyên nghiệp được phát triển bởi Adobe Inc. Phần mềm này sử dụng các công cụ vẽ dựa trên vector để tạo ra các hình [...]

Tài liệu phần mềm V-Ray: Giới thiệu V-Ray

Vray là một phần mềm được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Vray là một phần mềm kết xuất hình ảnh, hay còn được gọi là Rendering [...]

Lệnh Selective Color trong Photoshop

Lệnh Selective Color trong Photoshop cho phép bạn tinh chỉnh màu sắc của một hình ảnh bằng cách điều chỉnh riêng từng thành phần màu trong bức ảnh mà không ảnh hưởng đến các màu [...]

Lệnh Shadows/Highlights trong Photoshop

Lệnh Shadows/Highlights trong Photoshop cho phép bạn điều chỉnh độ sáng và độ tối của hình ảnh, giúp phục hồi chi tiết trong các vùng tối (shadows) và vùng sáng (highlights).

Lệnh Black & White trong Photoshop

Lệnh Black & White trong Photoshop cho phép bạn chuyển đổi hình ảnh màu sang dạng đen trắng một cách dễ dàng và linh hoạt

Action – Tối ưu ảnh cho Web trong Photoshop

Định dạng ảnh lý tưởng Gif và PNG-8, PNG-24, JPG, WBMP, Cài đặt các tùy chọn xuất, Chọn một tùy chọn Format, Chọn một tùy chọn từ hộp Slice

Thiết kế Poster – Flyer trong Photoshop

Poster là dạng ấn phẩm được sử dụng cho mục đích tuyên truyền, cổ động hay quảng cáo cho một sự kiện hay một sản phẩm dịch vụ nào đó mới mẻ.

Hiệu chỉnh màu trong Photoshop

Lệnh Color Balance (Ctrl + B, Dùng để cân bằng màu sắc, Thao tác: Rê các thanh trượt để cân bằng màu, Shadows: Tập trung thay đổi những vùng hình ảnh có sắc độ tối.

Phục chế ảnh – Hiệu chỉnh sắc độ trong Photoshop

Sử dụng để xóa nhanh các vết dơ, trầy xướt, khuyết điểm nho nhỏ trên hình ảnh (hạt chấm chấm, mụn, nốt ruồi,…), bằng cách tự tập hợp những pixel màu xung quanh để che [...]

Cùng tìm hiểu Bộ lọc Filter trong Photoshop

Filter là tập hợp các hiệu ứng đặc biệt để tạo nhiều hiệu quả trên hình ảnh nhằm mô phỏng các kết cấu hay biến hóa hình ảnh phong phú hơn, sinh động hơn.

Hướng dẫn học Thiết kế Brochure

Brochure rất quan trọng và không thể thiếu trong việc quảng cáo và xây dựng hình ảnh ở mỗi doanh nghiệp, nó tiện lợi, rẻ tiền, dễ tiếp cận khách hàng

Trong Photoshop, Path, Shape, và Brush

Trong Photoshop, Path, Shape, và Brush là ba công cụ quan trọng giúp tạo ra và thao tác với các yếu tố đồ họa. Mỗi công cụ có chức năng và ứng dụng riêng biệt [...]

Text Layer Style trong Photoshop

Layer Style trong Photoshop là một bộ công cụ mạnh mẽ cho phép bạn áp dụng các hiệu ứng đặc biệt cho các layer của mình mà không làm thay đổi nội dung ban đầu.

Mask – Channel trong Photoshop

Mask và Channel trong Photoshop là hai công cụ mạnh mẽ giúp người dùng tạo ra các hiệu ứng phức tạp và kiểm soát cao về chi tiết hình ảnh.

Color Fill trong photoshop

Trong Photoshop, Color Fill là một lệnh hoặc công cụ cho phép bạn điền màu vào một vùng chọn, layer, hoặc toàn bộ hình ảnh.

Vùng chọn Selection trong Photoshop

Cách một là nhấn tổ hợp phím Ctrl + Enter để tạo vùng chọn và nhấn Ctrl + J để tách nó ra một Layer riêng biệt.

Layer – Transform trong Photoshop

Trong Photoshop, Layer - Transform là một chức năng rất hữu ích cho phép bạn thay đổi kích thước, xoay, nghiêng, biến dạng, và lật các layer một cách tự do.

Bài tập thực hành sắp xếp trật tự Layer Photoshop

Những bài tập này sẽ giúp bạn làm quen với các công cụ quan trọng trong Photoshop và phát triển kỹ năng xử lý hình ảnh một cách chuyên nghiệp hơn.

Giới thiệu lý thuyết về Photoshop

Chương trình Photoshop là một chương trình xử lý ảnh (bitmap) chuyên nghiệp, lắp ghép hình ảnh, phục chế ảnh cũ, tạo ảnh nghệ thuật, hỗ trợ thiết kế Web và phục vụ in ấn (poster, catalogue, brochure,…)

Mepf Drawings trong AutoCAD

MEPF Drawings trong AutoCAD là bản vẽ kỹ thuật thể hiện các hệ thống Cơ, Điện, Ống Nước và Phòng Cháy Chữa Cháy trong các công trình xây dựng.

Furniture Details trong Autocad

Trong AutoCAD, để tạo và chi tiết hóa bản vẽ liên quan đến đồ nội thất (Furniture Details), bạn có thể sử dụng các công cụ và lệnh khác nhau để xây dựng, bố trí, [...]

Tạo Dynamic Block trong AutoCAD giúp tiết kiệm thời gian

ynamic block là một loại block trong AutoCAD có thể thay đổi kích thước, hình dạng hoặc vị trí một cách linh hoạt - Nhằm cho phép người dùng tạo ra một block có thể [...]

Layout và các khái niệm trọng AutoCAD

Layout (còn gọi là không gian khổ giấy) được hình dung như là 1 tờ giấy có tỷ lệ 1:1 tương ứng trong thực tế (VD: tờ A4 trong Layout sẽ là một hình chữ [...]

Luyện tập (Practice) trong autocad

Trong bản vẽ, thông thường các đường ghi kích thước được phân thành 2 nhóm: nhóm nằm bên ngoài (xung quanh) hình vẽ & nhóm nằm bên trong hình vẽ.

Layer – khái niệm và các lệnh về Layer trong AutoCAD

Các thuộc tính của Layer: Name | On/Off | Freeze/Thaw | Lock/Unlock | Color | LineType | LineWeight | Plot

Hình chiều (Projection) Trong AutoCAD

Hình chiếu - Là hình biểu diễn các phần thấy được của vật thể đối với người quan sát tại một vị trí xác định. Các hình chiếu này được thiết lập theo một quy [...]

Match Photo & Modeling Practice Trong SketchUp

Match Photo và Modeling Practice trong SketchUp là hai kỹ thuật quan trọng giúp bạn tạo mô hình 3D chính xác dựa trên ảnh chụp hoặc luyện tập kỹ năng dựng hình.

Các lệnh tạo mẫu tô trong AutoCAD

Những lệnh này rất hữu ích khi bạn muốn tạo các vùng tô mẫu, từ các mẫu có sẵn cho đến các vùng tô tùy chỉnh trong AutoCAD, giúp bản vẽ chi tiết và chuyên [...]