1. V-Ray Geometry
Trong V-Ray, Geometry đề cập đến các đối tượng 3D trong cảnh của bạn, bao gồm các hình học cơ bản (như hộp, hình cầu, hoặc các lưới lưỡng cực), các mô hình phức tạp, và bất kỳ loại hình học nào khác được tạo ra hoặc nhập vào phần mềm 3D (như 3ds Max, Maya hoặc SketchUp).
V-Ray xử lý geometry để tạo ra các bản render chất lượng cao thông qua quá trình tracing (theo dõi các tia sáng). Một số tính năng liên quan đến V-Ray Geometry bao gồm:
- Proxy Geometry (VRayProxy): Loại đối tượng giúp tối ưu hóa việc xử lý các mô hình có số lượng polygon lớn. V-Ray chỉ tải phần hình học cần thiết vào bộ nhớ khi render, giúp tiết kiệm tài nguyên.
- Displacement: Kỹ thuật tạo chi tiết hình học bề mặt từ bản đồ displacement (bản đồ chi tiết), giúp tăng độ chân thực mà không làm tăng số lượng polygon đáng kể.
- Subdivision: Phân chia các bề mặt của đối tượng để làm mềm các cạnh, giúp các đối tượng trông mượt hơn khi render.
- Clipping Planes: Cho phép cắt bỏ một phần geometry khi render để tiết lộ bên trong các đối tượng mà không thực sự thay đổi hình học.
2. Render Elements (Các yếu tố render)
Render Elements trong V-Ray là các lớp hoặc thành phần riêng lẻ của ảnh render. Chúng giúp tách biệt các yếu tố như ánh sáng, bóng, màu sắc, phản chiếu, độ khúc xạ, v.v., thành các kênh riêng biệt. Điều này cho phép bạn tinh chỉnh và tối ưu hóa các yếu tố này trong phần mềm hậu kỳ như Photoshop hoặc After Effects mà không cần phải render lại toàn bộ cảnh.
Một số Render Elements phổ biến trong V-Ray bao gồm:
- VRayDiffuseFilter: Lớp cơ bản của bề mặt đối tượng, chứa màu sắc không chịu ảnh hưởng bởi ánh sáng và bóng.
- VRayGlobalIllumination: Lớp chứa ánh sáng đến từ việc phản xạ hoặc phát xạ từ các bề mặt khác, tức là ánh sáng gián tiếp.
- VRayReflection: Lớp chứa thông tin về ánh sáng phản xạ từ các bề mặt gương hoặc vật liệu bóng.
- VRayRefraction: Lớp chứa các ánh sáng bị khúc xạ qua các vật liệu trong suốt như kính.
- VRayShadow: Lớp chứa các thông tin về bóng đổ từ các đối tượng.
- VRaySpecular: Lớp chứa các điểm sáng hoặc ánh sáng gương trên bề mặt vật liệu.
- VRayZDepth: Lớp chứa thông tin về độ sâu trong không gian 3D (dựa trên khoảng cách từ máy ảnh), thường được sử dụng để tạo hiệu ứng mờ theo khoảng cách (depth of field).
VRAY GEOMETRY
VRAY RENDER ELEMENTS
- Chọn vật liệu → Chọn Add Attribute → Material ID → Chọn màu hoặc nhập ID number
- Render Elements → Add thêm Material Color hoặc Material ID
- Chức năng này dùng để tạo vùng chọn nhanh trong Photoshop khi hậu kỳ
AO
Tạo Mask để nhấn mạnh các cạnh trong hậu kỳ
https://docs.chaos.com/display/VSKETCHUP/Light+Mix
VRAY TIPS
WIRE MATERIAL → EDGES
SOFT EDGES MATERIAL → EDGES
- Bump Mode → Local Space Bump
- Bump Texture → Edges → Bỏ chọn Same Object Only
TẠI SAO PHẢI LÀM MỀM CẠNH CỦA ĐỐI TƯỢNG TRONG DIỄN HỌA ?
Trong diễn họa, mục đích hướng đến cuối cùng của tác giả là mô tả một cách chân thực nhất sản phẩm của mình tới người xem. Trên thực tế, trong quá trình sản xuất, không có một chi tiết nào thực sự vuông thành sắc cạnh như chúng ta vẫn thường dựng một khối Box trong 3D. Thậm chí, các đơn vị sản xuất, các máy móc tiên tiến như máy dán cạnh còn có chức năng BO GÓC để sản phẩm trở nên hoàn thiện hơn, tinh tế hơn và đặc biệt là an toàn hơn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, chúng ta thường chỉ dựng một khối Box để mô ta sản phẩm mà không thực hiện thao tác Chamfer các góc cạnh của đối tượng. Điều này dẫn đến khi làm vật liệu, ánh sáng và render sẽ không tạo ra được các hiệu ứng phản xạ thường thấy trong thực tế, dẫn đến sản phẩm diễn họa thiếu chiều sâu và tính chân thực. Vậy nên, hãy dành thêm chút thời gian để chamfer thật kỹ các chi tiết góc cạnh của đối tượng nhé.
MIX (MAPS)
TWO SIDED MATERIAL
WRAP IN | COLOR CORRECTION | MULTI-SUB
FIRE
HƯỚNG DẪN HỌC THIẾT KẾ SKETCHUP
Mamager Space thiết kế không gian của CEO
Để tạo ra một không gian toát lên sự sang trọng và tinh tế của phòng CEO không nhất thiết là phải trang trí bằng kiểu trang trí lộng lẫy hoặc đồ nội thất xa [...]
Th10
Bài Đồ án Thiết kế Nội thất Văn phòng V-RAY
Nhà thiết kế sẽ thiết kế ra mặt bằng bố trí phòng ốc, vật dụng (bàn, ghế, tủ hồ sơ, …) sao cho thoả mãn tất cả các yêu cầu của CĐT và phù hợp [...]
Th10
V-Ray, Geometry, Render Elements các yếu tố, đối tượng 3D
Trong V-Ray, Geometry đề cập đến các đối tượng 3D trong cảnh, Render Elements trong V-Ray là các lớp hoặc thành phần riêng lẻ của ảnh render
Th10
Nội Thất V-Ray Interior Render
VRAY Interior Render là quá trình tạo hình ảnh 3D nội thất với chất lượng cao bằng cách sử dụng công cụ VRay – một phần mềm dựng hình (render engine) phổ biến trong thiết [...]
Th10
VRAY EXTERIOR RENDER (Ngoại thất)
Nguồn sáng chủ đạo → Mặt trờiNguồn sáng phụ (môi trường) → Bầu trời (Ta có thể dùng VRay Sky hoặc HDRI)Ánh sáng nhấn → Đèn nội/ngoại thất
Th10
VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay
VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay, một plugin render mạnh mẽ trong các phần mềm 3D như 3ds Max, Maya, SketchUp, và Rhino
Th10
V-Ray Material thư viên vật liệu
V-Ray Material là một loại vật liệu được sử dụng trong phần mềm kết xuất (rendering) V-Ray, chủ yếu được tích hợp vào các ứng dụng thiết kế và đồ họa 3D như Autodesk 3ds [...]
Th10
Tài liệu phần mềm V-Ray: Giới thiệu V-Ray
Vray là một phần mềm được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Vray là một phần mềm kết xuất hình ảnh, hay còn được gọi là Rendering [...]
Th10
Match Photo & Modeling Practice Trong SketchUp
Match Photo và Modeling Practice trong SketchUp là hai kỹ thuật quan trọng giúp bạn tạo mô hình 3D chính xác dựa trên ảnh chụp hoặc luyện tập kỹ năng dựng hình.
Th9
Layout 2022 & Profile Builder Trong SketchUp
Tạo Scene → Dùng Default Tray → Scenes hoặc Bấm chuột phải lên các Tab trong màn hình làm việc - Các thuộc tính lưu trữ của Scene - Thumbnail & Include in animation
Th9
Phạm vi măt cắt trong sketchup
Trong SketchUp, "phạm vi mặt cắt" đề cập đến việc sử dụng Section Plane (Mặt cắt) để tạo ra một mặt phẳng cắt qua mô hình 3D, giúp bạn quan sát và chỉnh sửa nội [...]
Th9