LÝ THUYẾT
ĐƯỜNG KÍCH THƯỚC (DIM) – MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN
- Trong bản vẽ, thông thường các đường ghi kích thước được phân thành 2 nhóm: nhóm nằm bên ngoài (xung quanh) hình vẽ & nhóm nằm bên trong hình vẽ.
- Đối với nhóm nằm bên ngoài sẽ có tối đa 3 đường Dim sau:
- Dim chi tiết các thành phần: đường Dim đầu tiên, nằm cách ranh đối tượng Dim 10mm
- Dim kích thước trục: đường Dim thứ hai, nằm cách đường Dim thứ nhất 8mm
- Dim tổng trục: đường Dim thứ ba, nằm cách đường Dim thứ hai 8mm
- Đối với nhóm nằm bên trong: thông thường sẽ có 2 đường Dim: chi tiết & tổng.
- Lưu ý: các đường Dim không được chồng chéo & cắt qua nhau – Trục định vị không được cắt qua đường Dim.
CÁC KÝ HIỆU KIẾN TRÚC THƯỜNG GẶP TRONG BẢN VẼ
- Trục định vị: thường sử dụng chữ số cho trục theo phương ngang & chữ cái in hoa cho phương vuông góc còn lại.
- Hướng Bắc: thể hiện vị trí hướng Bắc của công trình.
- Cote sàn: thể hiện cao độ của nền/sàn trên mặt bằng.
- Cote mặt đứng: thể hiện cao độ trên mặt đứng/mặt cắt.
- Ký hiệu cửa: ghi chú tên của cửa đi, cửa sổ, vách kính, khung bảo vệ, …
- Mũi tên chỉ độ dốc: thể hiện độ dốc & hướng thoát nước của các mặt phẳng nghiêng như sàn nhà WC, sàn balcony, sân thượng, mái nhà, …
- Dấu cắt: chỉ vị trí/hướng nhìn của mặt cắt trên mặt bằng.
- Chi tiết: khoanh vị trí các chi tiết cần thể hiện riêng ở bản vẽ khác.
- Vật liệu: ghi chú vật liệu xây dựng trên mặt cắt & mặt đứng.
QUY TRÌNH THỂ HIỆN BẢN VẼ KỸ THUẬT
- Vẽ hệ thống đường trục trước | Vẽ các cấu kiện chính: cột, đà, sàn, … | Vẽ các cấu kiện bao che: tường, vách | Vẽ cầu thang | Vẽ hệ thống cửa đi, cửa sổ, vách kính, …
- Tiến hành bố trí các trang thiết bị cố định: thiết bị vệ sinh, bếp, khu giặt, … | Tiếp tục bố trí vật dụng nội thất.
- Tiến hành Dim các đường kích thước bên ngoài trước | Kiểm tra lại với chủ trì thiết kế | Dim chi tiết bên trong.
- Tiến hành ghi chú: tên phòng, tên bản vẽ, các ghi chú chung | Ghi chú các chi tiết: ký hiệu cửa, ký hiệu mặt cắt, cote mặt bằng, cote mặt đứng, mặt cắt, ghi chú vật liệu hoàn thiện, …
- Nguyên tắc chung: đi từ tổng thể, khái quát trước rồi mới vào chi tiết.
THÀNH PHẦN HỒ SƠ TRIỂN KHAI THIẾT KẾ KỸ THUẬT CƠ BẢN
1 | BỘ MÔN KIẾN TRÚC
- Các bản vẽ mặt bằng:
- Mặt bằng hiện trạng | Mặt bằng đập phá, tháo dỡ | Mặt bằng tường xây
- Mặt bằng bố trí vật dụng, công tắc, ổ cắm, thiết bị điện, …
- Mặt bằng trần đèn, HVAC, camera, internet, …
- Mặt bằng lát nền | Mặt bằng chỉ định màu sơn, vật liệu ốp tường, …
- Các bản vẽ mặt đứng:
- Các mặt đứng ngoại thất | Nội thất
- Các mặt đứng trích đoạn, chi tiết, …
- Các bản vẽ mặt cắt:
- Các mặt cắt dọc, mặt cắt ngang
- Các mặt cắt chi tiết
- Các bản vẽ chi tiết:
- Chi tiết cửa đi, cửa sổ, khung sắt bảo vệ cửa, cổng rào, hàng rào, …
- Chi tiết thang: thang bộ, thang máy, thang leo kỹ thuật, …
- Chi tiết vệ sinh – Chi tiết bếp
- Các chi tiết cấu tạo quan trọng
- Các bảng thống kê & ghi chú:
- Bảng thống kê thông số kỹ thuật xây dựng công trình
- Bảng thống kê cửa
- Bảng thống kê & ghi chú vật liệu xây dựng thô – vật liệu hoàn thiện
- Bảng thống kê các trang thiết bị chiếu sáng, thiết bị HVAC, ….
- Bảng ghi chú các quy chuẩn, tiêu chuẩn (SPEC) của vật liệu & kỹ thuật thi công xây dựng
- Hạng mục trang trí Nội thất:
- Bản vẽ chi tiết cấu tạo các vật dụng, đồ đạc cần sản xuất
- Bản vẽ các chi tiết trang trí: vách, trần, phào chỉ, …
2 | BỘ MÔN KẾT CẤU
- Bản vẽ cọc, móng, đà kiềng
- Bản vẽ dầm sàn, chi tiết bố trí thép dầm, thép sàn
- Bản vẽ cột, bố trí thép cột
- Bản vẽ cầu thang: thang bộ, thang máy, …
- Bản vẽ các kết cấu gỗ, thép, …
- Bảng thống kê thép
3 | BỘ MÔN MEP
- Cấp thoát nước
- Mặt bằng cấp nước | Mặt bằng thoát nước thải sinh hoạt | Mặt bằng thoát nước mưa
- Chi tiết các khu vệ sinh | Chi tiết hầm tự hoại | Chi tiết hố ga
- Sơ đồ không gian cấp nước | Sơ đồ không gian thoát nước
- Bảng thống kê vật tư – thiết bị cấp nước & thoát nước
- Điện
- Mặt bằng điện chiếu sáng | Mặt bằng điện động lực
- Sơ đồ đơn dây
- Bảng thống kê vật tư – thiết bị điện
- HVAC
- Mặt bằng bố trí máy lạnh | Hệ thống thông gió – cấp khí tươi, hút khí thải
- Bảng thống kê vật tư – thiết bị HVAC
- Điện nhẹ
- Mặt bằng bố trí Camera, Internet, mạng nội bộ, Wifi, …
- Bảng thống kê vật tư – thiết bị điện nhẹ
- Hệ thống PCCC
- Hệ thống báo cháy: báo khói, báo nhiệt
- Hệ thống chữa cháy: tự động, bình chữa cháy, …
- Hệ thống chống sét
- Bảng thống kê vật tư – thiết bị PCCC
1. Lệnh OVERKILL:
- Chức năng: Xóa bỏ các đối tượng bị trùng lặp trong bản vẽ, như các đường thẳng, hình chữ nhật, hình tròn, hoặc đối tượng khác bị vẽ lặp lại nhiều lần.
- Cách sử dụng:
- Nhập lệnh
OVERKILL
. - Chọn đối tượng cần kiểm tra.
- Sau đó, phần mềm sẽ tự động phát hiện và loại bỏ các đối tượng trùng lặp.
- Nhập lệnh
2. Lệnh AUDIT:
- Chức năng: Kiểm tra file CAD để tìm các lỗi hoặc các đối tượng không hợp lệ và đưa ra tùy chọn để sửa chúng.
- Cách sử dụng:
- Nhập lệnh
AUDIT
. - Chọn
Yes
khi được hỏi có muốn sửa các lỗi phát hiện hay không.
- Nhập lệnh
3. Lệnh PURGE (PU):
- Chức năng: Xóa bỏ các đối tượng, layer, block, hoặc các phần tử khác không sử dụng đến trong bản vẽ để giảm kích thước file.
- Cách sử dụng:
- Nhập lệnh
PURGE
hoặcPU
. - Hộp thoại hiện ra sẽ cho phép bạn lựa chọn các đối tượng không sử dụng để xóa đi.
- Nhập lệnh
1. Lệnh TC (TCOUNT):
- Chức năng: Tự động đánh số thứ tự hoặc thay đổi nội dung của các đối tượng Text (DText hoặc MText) một cách liên tục và theo thứ tự.
- Cách sử dụng:
- Nhập lệnh
TCOUNT
. - Chọn các đối tượng Text mà bạn muốn đánh số.
- Xác định kiểu đánh số (ví dụ: tăng dần theo chiều ngang, chiều dọc, hoặc theo thứ tự chọn).
- Nhập giá trị bắt đầu và bước nhảy số, sau đó AutoCAD sẽ tự động đánh số theo quy tắc bạn đã chọn.
- Nhập lệnh
2. Lệnh WIPEOUT:
- Chức năng: Vẽ một vùng che phủ trên bản vẽ để ẩn hoặc che đi các đối tượng nằm bên dưới mà không cần xóa chúng. Rất hữu ích khi bạn muốn che một phần của bản vẽ mà vẫn giữ nguyên dữ liệu gốc.
- Cách sử dụng:
- Nhập lệnh
WIPEOUT
. - Vẽ vùng che bằng cách xác định các điểm bao quanh đối tượng bạn muốn che.
- AutoCAD sẽ tạo một vùng có màu trắng để che đi các đối tượng bên dưới. Bạn có thể điều chỉnh vùng này nếu cần.
- Nhập lệnh
3. Lệnh XC (XCLIP):
- Chức năng: Che hoặc cắt bớt một phần của Block hoặc External Reference (Xref) để chỉ hiển thị vùng bạn muốn, che đi các phần không cần thiết.
- Cách sử dụng:
- Nhập lệnh
XCLIP
. - Chọn đối tượng Block hoặc Xref.
- Sau đó, bạn có thể chỉ định một đa giác hoặc hình chữ nhật để xác định vùng hiển thị, các phần còn lại sẽ bị che đi.
- Nhập lệnh
LỆNH MLINE
- Lệnh MLSTYLE: định nghĩa kiểu đường mới
- Lệnh ML (MLINE): vẽ đường tổ hợp với các kiểu đã tạo
- Justification: Top/Zero/Bottom – Cạnh chuẩn để vẽ
- Scale: tỷ lệ này sẽ được xác định tùy thuộc vào các giá trị khởi tạo của kiểu MLINE
- Style: kiểu MLINE
- Lệnh MLEDIT: chỉnh sửa – xử lý các đoạn giao nhau giữa các MLINE
THỰC HÀNH
https://drive.google.com/drive/folders/1C3EmFsexcohCHBqOrkD-SIFKrlrVvrEs?usp=drive_link
THÔNG TIN KHÁC
Mamager Space thiết kế không gian của CEO
Để tạo ra một không gian toát lên sự sang trọng và tinh tế của phòng CEO không nhất thiết là phải trang trí bằng kiểu trang trí lộng lẫy hoặc đồ nội thất xa [...]
Th10
Bài Đồ án Thiết kế Nội thất Văn phòng V-RAY
Nhà thiết kế sẽ thiết kế ra mặt bằng bố trí phòng ốc, vật dụng (bàn, ghế, tủ hồ sơ, …) sao cho thoả mãn tất cả các yêu cầu của CĐT và phù hợp [...]
Th10
V-Ray, Geometry, Render Elements các yếu tố, đối tượng 3D
Trong V-Ray, Geometry đề cập đến các đối tượng 3D trong cảnh, Render Elements trong V-Ray là các lớp hoặc thành phần riêng lẻ của ảnh render
Th10
Nội Thất V-Ray Interior Render
VRAY Interior Render là quá trình tạo hình ảnh 3D nội thất với chất lượng cao bằng cách sử dụng công cụ VRay – một phần mềm dựng hình (render engine) phổ biến trong thiết [...]
Th10
VRAY EXTERIOR RENDER (Ngoại thất)
Nguồn sáng chủ đạo → Mặt trờiNguồn sáng phụ (môi trường) → Bầu trời (Ta có thể dùng VRay Sky hoặc HDRI)Ánh sáng nhấn → Đèn nội/ngoại thất
Th10
VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay
VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay, một plugin render mạnh mẽ trong các phần mềm 3D như 3ds Max, Maya, SketchUp, và Rhino
Th10
V-Ray Material thư viên vật liệu
V-Ray Material là một loại vật liệu được sử dụng trong phần mềm kết xuất (rendering) V-Ray, chủ yếu được tích hợp vào các ứng dụng thiết kế và đồ họa 3D như Autodesk 3ds [...]
Th10
Giáo trình tự học Adobe Illustrator cơ bản
Phần mềm Adobe Illustrator này sử dụng các công cụ vẽ dựa trên vector để tạo ra các hình ảnh, logo, minh họa, icon, typography và nhiều hơn thế nữa.
Th10
Giáo trình tự học Adobe Illustrator nâng cao
Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa vector chuyên nghiệp được phát triển bởi Adobe Inc. Phần mềm này sử dụng các công cụ vẽ dựa trên vector để tạo ra các hình [...]
Th10
Tài liệu phần mềm V-Ray: Giới thiệu V-Ray
Vray là một phần mềm được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Vray là một phần mềm kết xuất hình ảnh, hay còn được gọi là Rendering [...]
Th10
Lệnh Selective Color trong Photoshop
Lệnh Selective Color trong Photoshop cho phép bạn tinh chỉnh màu sắc của một hình ảnh bằng cách điều chỉnh riêng từng thành phần màu trong bức ảnh mà không ảnh hưởng đến các màu [...]
Th10
Lệnh Shadows/Highlights trong Photoshop
Lệnh Shadows/Highlights trong Photoshop cho phép bạn điều chỉnh độ sáng và độ tối của hình ảnh, giúp phục hồi chi tiết trong các vùng tối (shadows) và vùng sáng (highlights).
Th10
Lệnh Black & White trong Photoshop
Lệnh Black & White trong Photoshop cho phép bạn chuyển đổi hình ảnh màu sang dạng đen trắng một cách dễ dàng và linh hoạt
Th10
Action – Tối ưu ảnh cho Web trong Photoshop
Định dạng ảnh lý tưởng Gif và PNG-8, PNG-24, JPG, WBMP, Cài đặt các tùy chọn xuất, Chọn một tùy chọn Format, Chọn một tùy chọn từ hộp Slice
Th10
Thiết kế Poster – Flyer trong Photoshop
Poster là dạng ấn phẩm được sử dụng cho mục đích tuyên truyền, cổ động hay quảng cáo cho một sự kiện hay một sản phẩm dịch vụ nào đó mới mẻ.
Th10
Hiệu chỉnh màu trong Photoshop
Lệnh Color Balance (Ctrl + B, Dùng để cân bằng màu sắc, Thao tác: Rê các thanh trượt để cân bằng màu, Shadows: Tập trung thay đổi những vùng hình ảnh có sắc độ tối.
Th10
Phục chế ảnh – Hiệu chỉnh sắc độ trong Photoshop
Sử dụng để xóa nhanh các vết dơ, trầy xướt, khuyết điểm nho nhỏ trên hình ảnh (hạt chấm chấm, mụn, nốt ruồi,…), bằng cách tự tập hợp những pixel màu xung quanh để che [...]
Th10
Cùng tìm hiểu Bộ lọc Filter trong Photoshop
Filter là tập hợp các hiệu ứng đặc biệt để tạo nhiều hiệu quả trên hình ảnh nhằm mô phỏng các kết cấu hay biến hóa hình ảnh phong phú hơn, sinh động hơn.
Th10
Hướng dẫn học Thiết kế Brochure
Brochure rất quan trọng và không thể thiếu trong việc quảng cáo và xây dựng hình ảnh ở mỗi doanh nghiệp, nó tiện lợi, rẻ tiền, dễ tiếp cận khách hàng
Th10
Trong Photoshop, Path, Shape, và Brush
Trong Photoshop, Path, Shape, và Brush là ba công cụ quan trọng giúp tạo ra và thao tác với các yếu tố đồ họa. Mỗi công cụ có chức năng và ứng dụng riêng biệt [...]
Th9
Text Layer Style trong Photoshop
Layer Style trong Photoshop là một bộ công cụ mạnh mẽ cho phép bạn áp dụng các hiệu ứng đặc biệt cho các layer của mình mà không làm thay đổi nội dung ban đầu.
Th9
Mask – Channel trong Photoshop
Mask và Channel trong Photoshop là hai công cụ mạnh mẽ giúp người dùng tạo ra các hiệu ứng phức tạp và kiểm soát cao về chi tiết hình ảnh.
Th9
Color Fill trong photoshop
Trong Photoshop, Color Fill là một lệnh hoặc công cụ cho phép bạn điền màu vào một vùng chọn, layer, hoặc toàn bộ hình ảnh.
Th9
Vùng chọn Selection trong Photoshop
Cách một là nhấn tổ hợp phím Ctrl + Enter để tạo vùng chọn và nhấn Ctrl + J để tách nó ra một Layer riêng biệt.
Th9
Layer – Transform trong Photoshop
Trong Photoshop, Layer - Transform là một chức năng rất hữu ích cho phép bạn thay đổi kích thước, xoay, nghiêng, biến dạng, và lật các layer một cách tự do.
Th9
Bài tập thực hành sắp xếp trật tự Layer Photoshop
Những bài tập này sẽ giúp bạn làm quen với các công cụ quan trọng trong Photoshop và phát triển kỹ năng xử lý hình ảnh một cách chuyên nghiệp hơn.
Th9
Giới thiệu lý thuyết về Photoshop
Chương trình Photoshop là một chương trình xử lý ảnh (bitmap) chuyên nghiệp, lắp ghép hình ảnh, phục chế ảnh cũ, tạo ảnh nghệ thuật, hỗ trợ thiết kế Web và phục vụ in ấn (poster, catalogue, brochure,…)
Th9
Mepf Drawings trong AutoCAD
MEPF Drawings trong AutoCAD là bản vẽ kỹ thuật thể hiện các hệ thống Cơ, Điện, Ống Nước và Phòng Cháy Chữa Cháy trong các công trình xây dựng.
Th9
Furniture Details trong Autocad
Trong AutoCAD, để tạo và chi tiết hóa bản vẽ liên quan đến đồ nội thất (Furniture Details), bạn có thể sử dụng các công cụ và lệnh khác nhau để xây dựng, bố trí, [...]
Th9
Tạo Dynamic Block trong AutoCAD giúp tiết kiệm thời gian
ynamic block là một loại block trong AutoCAD có thể thay đổi kích thước, hình dạng hoặc vị trí một cách linh hoạt - Nhằm cho phép người dùng tạo ra một block có thể [...]
Th9
Layout và các khái niệm trọng AutoCAD
Layout (còn gọi là không gian khổ giấy) được hình dung như là 1 tờ giấy có tỷ lệ 1:1 tương ứng trong thực tế (VD: tờ A4 trong Layout sẽ là một hình chữ [...]
Th9
Luyện tập (Practice) trong autocad
Trong bản vẽ, thông thường các đường ghi kích thước được phân thành 2 nhóm: nhóm nằm bên ngoài (xung quanh) hình vẽ & nhóm nằm bên trong hình vẽ.
Th9
Layer – khái niệm và các lệnh về Layer trong AutoCAD
Các thuộc tính của Layer: Name | On/Off | Freeze/Thaw | Lock/Unlock | Color | LineType | LineWeight | Plot
Th9
Hình chiều (Projection) Trong AutoCAD
Hình chiếu - Là hình biểu diễn các phần thấy được của vật thể đối với người quan sát tại một vị trí xác định. Các hình chiếu này được thiết lập theo một quy [...]
Th9
Match Photo & Modeling Practice Trong SketchUp
Match Photo và Modeling Practice trong SketchUp là hai kỹ thuật quan trọng giúp bạn tạo mô hình 3D chính xác dựa trên ảnh chụp hoặc luyện tập kỹ năng dựng hình.
Th9
Các lệnh tạo mẫu tô trong AutoCAD
Những lệnh này rất hữu ích khi bạn muốn tạo các vùng tô mẫu, từ các mẫu có sẵn cho đến các vùng tô tùy chỉnh trong AutoCAD, giúp bản vẽ chi tiết và chuyên [...]
Th9