KÍCH THƯỚC – CƯỜNG ĐỘ – NHIỆT ĐỘ MÀU
- Kích thước của các loại đèn trong Vray được tính bằng inch (Dù cho đơn vị của file SketchUp là mm ).
- Cường độ của đèn nên thống nhất dùng đơn vị là Radient Power (Watt) → chứ không dùng Default (Scalar)
- Ánh sáng ấm – ngả vàng (< 6500K) – Trung tính (6500K) – Ánh sáng lạnh – ngả xanh (> 6500K)
CÁC LOẠI ĐÈN VRAY
HDRI – IBL (IMAGE BASED LIGHTING) TECHNIQUE
- HDRI là viết tắt của cụm từ High Dynamic Range Imagery.
- Điểm khác biệt của HDRI với ảnh thường là ở chỗ: Ảnh thường chỉ có 24 bit,còn ảnh HDRI l à 32 bit. Ảnh thường chỉ chứa những thông tin về màu sắc còn ảnh HDRI chứa cả những thông tin về ánh sáng và tương phản giống trong môi trường bên ngoài. HDRI thường có độ phân giải cao vì chứa lượngthông tin nhiều hơn…
- HDRI được dùng trong khái niệm “Image Based Lighting” → Sử dụng ánh sáng của ảnh HDRI để chiếu sáng cảnh mà không cần sử dụng đèn.
- HDRI có thể sử dụng trực tiếp như 1 Environment Texture hoặc sử dụng kết hợp với Dome Light.
https://polyhaven.com/hdris
KỸ THUẬT CHIẾU SÁNG 3 ĐIỂM
KEY LIGHT – NGUỒN SÁNG CHÍNH
- Key Light cung cấp phần lớn nguồn ánh sáng chiếu lên một chủ thể nào đó. Thường được đặt chệch hướng một góc 45 độ phía bên phải hoặc trái chủ thể, cao 45 độ và hướng trực tiếp vào chủ thể.
- Trên thực tế, không phải lúc nào chúng ta cũng nên căn chỉnh sao cho đúng chuẩn 45 độ, bởi con số này không phải là tiêu chuẩn chính xác trong mọi trường hợp. Trong từng tình huống khác nhau, bạn nên điều chỉnh thông số này cho phù hợp nhé.
FILL LIGHT – NGUỒN SÁNG PHỤ
- Nhiệm vụ chính của nguồn sáng phụ là làm sao đảm bảo được phần shadow (bóng của chủ thể) do nguồn sáng chính tạo ra không quá tối. Thông thường, Fill Light sẽ sở hữu độ sáng bằng khoảng ¼ độ sáng của Key Light, tức rằng tối hơn 2 stop – điểm dừng.
- Trong quá trình chụp, bạn đặt Fill Light nằm phía đối diện Key Light, với độ cao ngang tầm với Camera. Bạn nên lưu ý rằng, tạo shadow cho chủ thể nên có sự khác nhau, nên bạn cũng có thể đặt Fill Light ở góc 15 độ hoặc 25 độ và điều chỉnh sao cho hợp với gu thẩm mỹ là được.
BACK LIGHT – NGUỒN SÁNG PHỤ
- Backlight cũng có thể gọi với cái tên là “kicker”, có nhiệm vụ chiếu sáng chủ thể từ phía sau ở góc trên, với góc cũng tầm khoảng 45 độ. Nguồn sáng phụ phía sau sẽ tạo cho chủ thể chút “ánh hào quang”, tách chủ thể khỏi những yếu tố phía sau.
CHIAROSCURO
- Mục tiêu cần đạt được → Thể hiện được hình khối 3D của vật thể trên mặt phẳng 2D.
- Mặt cong → Thể hiện được sự chuyển tiếp mềm mại | Gradients on curved surfaces.
- Mặt phẳng → Thể hiện được đường phân tách rõ ràng các bề mặt | Detached on the edges.
CÁCH DÙNG ÁNH SÁNG ĐỂ TẠO ĐỘ CHÂN THẬT CHO TÁC PHẨM DIỄN HỌA – RICARDO ELOY | CHAOS
1. XÁC ĐỊNH NGUỒN SÁNG
- Phân tích chủ đề của bức ảnh → Mỗi chủ đề khác nhau thì đòi hỏi các cách chiếu sáng khác nhau → Bạn cần phải hình dung được tác phẩm của bạn sẽ trông như thế nào? Ví dụ như nội thất 1 văn phòng làm việc sẽ trông bình thường trong ánh sáng ban ngày nhưng lại trở nên ấn tượng vào lúc hoàng hôn
- Hoặc nội thất 1 phòng ngủ trông sẽ thu hút và dễ thuyết phục khách hàng hơn khi được thể hiện vào ban đêm.
- Sau khi đã xác định được thời điểm chiếu sáng → Bước tiếp theo bạn cần phân tích khung cảnh và xác định các nguồn sáng trong khung cảnh của mình, phân loại các nguồn sáng này theo tầm quan trọng của nó.
- Ví dụ, một cửa sổ lớn luôn là một nguồn sáng quan trọng và có thể là một điểm khởi đầu tốt cho ánh sáng của bạn vì nó sẽ phủ đầy khung cảnh của bạn với ánh sáng mềm mại, dễ chịu. Bạn cũng có thể thử nghiệm với cường độ của ánh sáng để tạo ra các hiệu ứng khác nhau, từ một ngày nắng sáng rực rỡ đến một bầu trời u ám, thêm ánh sáng mặt trời để tăng tính thực tế, …
2. THIẾT LẬP CÁC ÁNH SÁNG CƠ BẢN
- Sau khi đã xác định được hình ảnh sẽ được chiếu sáng như thế nào → Ta thiết lập các ánh sáng chủ đạo cơ bản
- Sử dụng các ánh sáng này để thiết lập và tinh chỉnh các vật liệu trong khung cảnh cho phù hợp
3. DÙNG ÁNH SÁNG MẶT TRỜI
- Để diễn họa chân thật, hãy bắt đầu với những nguồn sáng bắt buộc phải có trong khung cảnh, ví dụ như mặt trời → Thử nghiệm các yếu tố khác nhau: mặt trời lúc mấy giờ, ánh nắng chiếu vào phòng qua khung cửa sổ rộng hay hẹp, chiếu 1 góc hay toàn bộ căn phòng, …
- Lưu ý rằng ánh sáng mặt trời không đủ để chiếu sáng toàn bộ căn phòng.
- Để mô phỏng ánh sáng mặt trời ta có thể dùng kết hợp VRay Sun & VRay Dome (VRay Sky) hoặc VRay Sun & VRay Dome (HDRI)
4. CÁC NGUỒN SÁNG NHÂN TẠO
- Thiết kế chiếu sáng đóng 1 vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất – Ánh sáng có thể làm thăng hoa 1 tác phẩm nội thất cũng như có thể phá hỏng nó một cách dễ dàng!
- Sau khi đã thử nghiệm với ánh sáng mặt trời xong → Tiến hành đặt các nguồn sáng nhân tạo theo đúng vị trí được thiết kế của các nguồn sáng đó.
- Lưu ý rằng không cần thiết phải giả lập toàn bộ các ánh sáng nhân tạo trong khung cảnh.
- Ta sử dụng các nguồn sáng nhân tạo để thêm màu sắc vào khung cảnh → Ví dụ như dùng màu vàng của snh sáng đèn để tạo tương phản với màu xanh của ánh sáng bầu trời chiếu qua khung cửa.
- Các nguồn sáng nhân tạo có hướng rất hữu ích trong gia đoạn này.
3. DÙNG ÁNH SÁNG MẶT TRỜI
- Để diễn họa chân thật, hãy bắt đầu với những nguồn sáng bắt buộc phải có trong khung cảnh, ví dụ như mặt trời → Thử nghiệm các yếu tố khác nhau: mặt trời lúc mấy giờ, ánh nắng chiếu vào phòng qua khung cửa sổ rộng hay hẹp, chiếu 1 góc hay toàn bộ căn phòng, …
- Lưu ý rằng ánh sáng mặt trời không đủ để chiếu sáng toàn bộ căn phòng.
- Để mô phỏng ánh sáng mặt trời ta có thể dùng kết hợp VRay Sun & VRay Dome (VRay Sky) hoặc VRay Sun & VRay Dome (HDRI)
4. CÁC NGUỒN SÁNG NHÂN TẠO
- Thiết kế chiếu sáng đóng 1 vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất – Ánh sáng có thể làm thăng hoa 1 tác phẩm nội thất cũng như có thể phá hỏng nó một cách dễ dàng!
- Sau khi đã thử nghiệm với ánh sáng mặt trời xong → Tiến hành đặt các nguồn sáng nhân tạo theo đúng vị trí được thiết kế của các nguồn sáng đó.
- Lưu ý rằng không cần thiết phải giả lập toàn bộ các ánh sáng nhân tạo trong khung cảnh.
- Ta sử dụng các nguồn sáng nhân tạo để thêm màu sắc vào khung cảnh → Ví dụ như dùng màu vàng của snh sáng đèn để tạo tương phản với màu xanh của ánh sáng bầu trời chiếu qua khung cửa.
- Các nguồn sáng nhân tạo có hướng rất hữu ích trong gia đoạn này.
5. AMBIENT LIGHT – ÁNH SÁNG MÔI TRƯỜNG
- Việc tạo ra ánh sáng môi trường thích hợp là công việc quan trọng nhất trong việc chiếu sáng khung cảnh.
- Ánh sáng môi trường chính là yếu tố quyết định sắc thái (Mood) của khung cảnh.
- Ta thường sử dụng VRay Dome (Sky hoặc HDRI) để thiết lập ánh sáng môi trường.
6. VẤN ĐỀ TÍNH TOÁN PHẢN XẠ ÁNH SÁNG – GI (GLOBAL ILLUMINATION)
- Chất lượng & thời gian Render là 2 đại lượng tỷ lệ nghịch với nhau → Cố gắng tìm ra sự cân bằng tùy vào mục đích trong từng trường hợp cụ thể.
7. VAI TRÒ CỦA BÓNG ĐỔ
- “Không có ánh sáng nào mà không có bóng đổ” → Bóng đổ giữ vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên chiều sâu và độ tương phản của khung cảnh. Thiếu bóng đổ thì sự chân thật và cảm xúc của khung cảnh sẽ bị đánh mất.
- Những nguồn sáng khác nhau sẽ tạo ra những loại bóng đổ khác nhau → Việc tìm hiểu và mô phỏng chính xác sự đa dạng của bóng đổ trong khung cảnh sẽ góp phần tạo nên sự chân thật của tác phẩm.
8. SỰ QUAN TRỌNG CỦA VẬT LIỆU
- Sự phản xạ, thay đổi cường độ & màu sắc của ánh sáng trong khung cảnh phụ thuộc vào tính chất vật lý của các bề mặt mà ánh sáng tiếp xúc.
- Để tạo nên tính chân thật cho khung cảnh → Cần phải thể hiện đúng được các tính chất vật lý của vật liệu.
9. THỬ NGHIỆM ÁNH SÁNG CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT → TÌM RA PHƯƠNG ÁN CHIẾU SÁNG PHÙ HỢP
10. TINH CHỈNH CAMERA
- Chỉnh các thông số ISO/F/S phù hợp → Thêm các hiệu ứng DOF hoặc Lens Flare nếu cần thiết để mang lại sự chân thật cho bức ảnh.
11. ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
THỰC HÀNH
TH1 – STUDIO LIGHTING | 01
THÔNG TIN KHÁC
Mamager Space thiết kế không gian của CEO
Để tạo ra một không gian toát lên sự sang trọng và tinh tế của phòng CEO không nhất thiết là phải trang trí bằng kiểu trang trí lộng lẫy hoặc đồ nội thất xa [...]
Th10
Bài Đồ án Thiết kế Nội thất Văn phòng V-RAY
Nhà thiết kế sẽ thiết kế ra mặt bằng bố trí phòng ốc, vật dụng (bàn, ghế, tủ hồ sơ, …) sao cho thoả mãn tất cả các yêu cầu của CĐT và phù hợp [...]
Th10
V-Ray, Geometry, Render Elements các yếu tố, đối tượng 3D
Trong V-Ray, Geometry đề cập đến các đối tượng 3D trong cảnh, Render Elements trong V-Ray là các lớp hoặc thành phần riêng lẻ của ảnh render
Th10
Nội Thất V-Ray Interior Render
VRAY Interior Render là quá trình tạo hình ảnh 3D nội thất với chất lượng cao bằng cách sử dụng công cụ VRay – một phần mềm dựng hình (render engine) phổ biến trong thiết [...]
Th10
VRAY EXTERIOR RENDER (Ngoại thất)
Nguồn sáng chủ đạo → Mặt trờiNguồn sáng phụ (môi trường) → Bầu trời (Ta có thể dùng VRay Sky hoặc HDRI)Ánh sáng nhấn → Đèn nội/ngoại thất
Th10
VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay
VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay, một plugin render mạnh mẽ trong các phần mềm 3D như 3ds Max, Maya, SketchUp, và Rhino
Th10
V-Ray Material thư viên vật liệu
V-Ray Material là một loại vật liệu được sử dụng trong phần mềm kết xuất (rendering) V-Ray, chủ yếu được tích hợp vào các ứng dụng thiết kế và đồ họa 3D như Autodesk 3ds [...]
Th10
Giáo trình tự học Adobe Illustrator cơ bản
Phần mềm Adobe Illustrator này sử dụng các công cụ vẽ dựa trên vector để tạo ra các hình ảnh, logo, minh họa, icon, typography và nhiều hơn thế nữa.
Th10
Giáo trình tự học Adobe Illustrator nâng cao
Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa vector chuyên nghiệp được phát triển bởi Adobe Inc. Phần mềm này sử dụng các công cụ vẽ dựa trên vector để tạo ra các hình [...]
Th10
Tài liệu phần mềm V-Ray: Giới thiệu V-Ray
Vray là một phần mềm được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Vray là một phần mềm kết xuất hình ảnh, hay còn được gọi là Rendering [...]
Th10
Lệnh Selective Color trong Photoshop
Lệnh Selective Color trong Photoshop cho phép bạn tinh chỉnh màu sắc của một hình ảnh bằng cách điều chỉnh riêng từng thành phần màu trong bức ảnh mà không ảnh hưởng đến các màu [...]
Th10
Lệnh Shadows/Highlights trong Photoshop
Lệnh Shadows/Highlights trong Photoshop cho phép bạn điều chỉnh độ sáng và độ tối của hình ảnh, giúp phục hồi chi tiết trong các vùng tối (shadows) và vùng sáng (highlights).
Th10
Lệnh Black & White trong Photoshop
Lệnh Black & White trong Photoshop cho phép bạn chuyển đổi hình ảnh màu sang dạng đen trắng một cách dễ dàng và linh hoạt
Th10
Action – Tối ưu ảnh cho Web trong Photoshop
Định dạng ảnh lý tưởng Gif và PNG-8, PNG-24, JPG, WBMP, Cài đặt các tùy chọn xuất, Chọn một tùy chọn Format, Chọn một tùy chọn từ hộp Slice
Th10
Thiết kế Poster – Flyer trong Photoshop
Poster là dạng ấn phẩm được sử dụng cho mục đích tuyên truyền, cổ động hay quảng cáo cho một sự kiện hay một sản phẩm dịch vụ nào đó mới mẻ.
Th10
Hiệu chỉnh màu trong Photoshop
Lệnh Color Balance (Ctrl + B, Dùng để cân bằng màu sắc, Thao tác: Rê các thanh trượt để cân bằng màu, Shadows: Tập trung thay đổi những vùng hình ảnh có sắc độ tối.
Th10
Phục chế ảnh – Hiệu chỉnh sắc độ trong Photoshop
Sử dụng để xóa nhanh các vết dơ, trầy xướt, khuyết điểm nho nhỏ trên hình ảnh (hạt chấm chấm, mụn, nốt ruồi,…), bằng cách tự tập hợp những pixel màu xung quanh để che [...]
Th10
Cùng tìm hiểu Bộ lọc Filter trong Photoshop
Filter là tập hợp các hiệu ứng đặc biệt để tạo nhiều hiệu quả trên hình ảnh nhằm mô phỏng các kết cấu hay biến hóa hình ảnh phong phú hơn, sinh động hơn.
Th10
Hướng dẫn học Thiết kế Brochure
Brochure rất quan trọng và không thể thiếu trong việc quảng cáo và xây dựng hình ảnh ở mỗi doanh nghiệp, nó tiện lợi, rẻ tiền, dễ tiếp cận khách hàng
Th10
Trong Photoshop, Path, Shape, và Brush
Trong Photoshop, Path, Shape, và Brush là ba công cụ quan trọng giúp tạo ra và thao tác với các yếu tố đồ họa. Mỗi công cụ có chức năng và ứng dụng riêng biệt [...]
Th9
Text Layer Style trong Photoshop
Layer Style trong Photoshop là một bộ công cụ mạnh mẽ cho phép bạn áp dụng các hiệu ứng đặc biệt cho các layer của mình mà không làm thay đổi nội dung ban đầu.
Th9
Mask – Channel trong Photoshop
Mask và Channel trong Photoshop là hai công cụ mạnh mẽ giúp người dùng tạo ra các hiệu ứng phức tạp và kiểm soát cao về chi tiết hình ảnh.
Th9
Color Fill trong photoshop
Trong Photoshop, Color Fill là một lệnh hoặc công cụ cho phép bạn điền màu vào một vùng chọn, layer, hoặc toàn bộ hình ảnh.
Th9
Vùng chọn Selection trong Photoshop
Cách một là nhấn tổ hợp phím Ctrl + Enter để tạo vùng chọn và nhấn Ctrl + J để tách nó ra một Layer riêng biệt.
Th9
Layer – Transform trong Photoshop
Trong Photoshop, Layer - Transform là một chức năng rất hữu ích cho phép bạn thay đổi kích thước, xoay, nghiêng, biến dạng, và lật các layer một cách tự do.
Th9
Bài tập thực hành sắp xếp trật tự Layer Photoshop
Những bài tập này sẽ giúp bạn làm quen với các công cụ quan trọng trong Photoshop và phát triển kỹ năng xử lý hình ảnh một cách chuyên nghiệp hơn.
Th9
Giới thiệu lý thuyết về Photoshop
Chương trình Photoshop là một chương trình xử lý ảnh (bitmap) chuyên nghiệp, lắp ghép hình ảnh, phục chế ảnh cũ, tạo ảnh nghệ thuật, hỗ trợ thiết kế Web và phục vụ in ấn (poster, catalogue, brochure,…)
Th9
Mepf Drawings trong AutoCAD
MEPF Drawings trong AutoCAD là bản vẽ kỹ thuật thể hiện các hệ thống Cơ, Điện, Ống Nước và Phòng Cháy Chữa Cháy trong các công trình xây dựng.
Th9
Furniture Details trong Autocad
Trong AutoCAD, để tạo và chi tiết hóa bản vẽ liên quan đến đồ nội thất (Furniture Details), bạn có thể sử dụng các công cụ và lệnh khác nhau để xây dựng, bố trí, [...]
Th9
Tạo Dynamic Block trong AutoCAD giúp tiết kiệm thời gian
ynamic block là một loại block trong AutoCAD có thể thay đổi kích thước, hình dạng hoặc vị trí một cách linh hoạt - Nhằm cho phép người dùng tạo ra một block có thể [...]
Th9
Layout và các khái niệm trọng AutoCAD
Layout (còn gọi là không gian khổ giấy) được hình dung như là 1 tờ giấy có tỷ lệ 1:1 tương ứng trong thực tế (VD: tờ A4 trong Layout sẽ là một hình chữ [...]
Th9
Luyện tập (Practice) trong autocad
Trong bản vẽ, thông thường các đường ghi kích thước được phân thành 2 nhóm: nhóm nằm bên ngoài (xung quanh) hình vẽ & nhóm nằm bên trong hình vẽ.
Th9
Layer – khái niệm và các lệnh về Layer trong AutoCAD
Các thuộc tính của Layer: Name | On/Off | Freeze/Thaw | Lock/Unlock | Color | LineType | LineWeight | Plot
Th9
Hình chiều (Projection) Trong AutoCAD
Hình chiếu - Là hình biểu diễn các phần thấy được của vật thể đối với người quan sát tại một vị trí xác định. Các hình chiếu này được thiết lập theo một quy [...]
Th9
Match Photo & Modeling Practice Trong SketchUp
Match Photo và Modeling Practice trong SketchUp là hai kỹ thuật quan trọng giúp bạn tạo mô hình 3D chính xác dựa trên ảnh chụp hoặc luyện tập kỹ năng dựng hình.
Th9
Các lệnh tạo mẫu tô trong AutoCAD
Những lệnh này rất hữu ích khi bạn muốn tạo các vùng tô mẫu, từ các mẫu có sẵn cho đến các vùng tô tùy chỉnh trong AutoCAD, giúp bản vẽ chi tiết và chuyên [...]
Th9