GIỚI THIỆU CHUNG
- V-Ray là công cụ của Vladimir Koylazov và Peter Mitev, thuộc hãng phần mềm ChaosGroup thành lập năm 1997 tại Sofia, Bulgaria;
- Vray là một phần mềm được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Vray là một phần mềm kết xuất hình ảnh, hay còn được gọi là Rendering Engine. Phần mềm này được sử dụng dưới dạng công cụ mở rộng (plug-in) của phần mềm tạo hình 3D Sketchup, hỗ trợ chúng ta làm việc, thao tác trên những hình ảnh 3D chất lượng cao. Rendering là bước cuối cùng của quá trình thực hiện tác phẩm đồ họa;
- Khi hoàn thành bức vẽ của mình bằng cách sử dụng phần mềm đồ họa thiết kế, chúng ta cần phải thực hiện bước rendering cuối cùng để tạo ra hình ảnh 3D kết xuất từ bản đồ họa thiết kế đó. Thông qua sự hỗ trợ của phần mềm Vray, máy tính sẽ tính toán và tạo ra hình ảnh 3D đẹp mắt tương ứng với công trình bản vẽ mà bạn phác thảo ra;
- Vray hoạt động theo cơ chế RayTrace, hoạt động bằng cách bắn ra các tia và theo dõi các tia đó trong môi trường. Các tia sáng khi được bắn đi sẽ va chạm vào các vật thể trong môi trường 3D và tự động phản xạ ngược lại về điểm xuất phát. Khi chúng ta thu tia đó về, tia sẽ cung cấp cho chúng ta 1 giá trị là 1 điểm màu hay còn gọi là 1 pixel. Thông qua những kết quả thu được này, phần mềm sẽ thực hiện quá trình render, từ đó tạo dựng nên hình ảnh đúng như môi trường 3D được hình dung và kết xuất kết quả cuối cùng là hình ảnh.
ASSET EDITOR → SETTINGS PANEL
Mọi chức năng của Vray đều được truy cập thông qua Bảng Asset Editor – Bảng này được cấu tạo thành 3 panels (Trái – Giữa – Phải) → 2 panels bên trái & phải có thể được tắt mở bằng cách double-click vào nút nằm giữa trên cạnh của panel.
SETTINGS PANEL → BẢNG QUẢN LÝ CÁC THÔNG SỐ RENDER
Mọi chức năng của Vray đều được truy cập thông qua Bảng Asset Editor – Bảng này được cấu tạo thành 3 panels (Trái – Giữa – Phải) → 2 panels bên trái & phải có thể được tắt mở bằng cách double-click vào nút nằm giữa trên cạnh của panel.
RENDER
– Engine → CPU | CUDA | RTX → 2 chế độ CUDA & RTX chỉ dùng khi có VGA Card mạnh & hỗ trợ RTX.
– Progressive → Progressive rendering là kỹ thuật trong đó toàn bộ hình ảnh sẽ được kết xuất dần dần. Hình ảnh lúc đầu sẽ rất nhiễu với độ phân giải thấp hơn. Và khi quá trình kết xuất diễn ra, nó sẽ thêm nhiều samples hơn vào mỗi pixel để tinh chỉnh chất lượng cuối cùng.
– Bucket → Bucket rendering, hay còn được gọi là tiled rendering hoặc chunking, là kỹ thuật trong đó cảnh đồ họa được chia thành một số phần (bucket) được hiển thị độc lập. Số lượng bucket sẽ tương ứng với số lõi của CPU hoặc số GPU bạn có trong hệ thống của mình.
– Bucket rendering nói chung sẽ tốt hơn cho kết xuất cuối cùng, nơi bạn cần tố độ nhanh và hiệu quả hơn về bộ nhớ. Trong khi progressive rendering sẽ tốt hơn cho việc preview và lookdev, nơi bạn có thể có cái nhìn tổng quát về việc hình ảnh sẽ trông như thế nào và liệu bạn có cần bất kỳ sửa đổi nào khác hay không.
– Quality → Chất lượng của hình ảnh render (Low → High) → Chất lượng hình ảnh render luôn tỷ lệ nghịch với thời gian render.
– Denoiser → Thuật toán khử nhiễu của Vray → Giúp hình ảnh render mượt mà hơn.
CAMERA
– Exposure Value (EV) → thông số quyết định độ sáng của hình ảnh → EV càng nhỏ ảnh càng sáng | EV càng lớn ảnh càng tối
– White Balance → Nhiệt độ màu dùng để cân bằng trắng → Nên để mặc định là 6500K
– Depth of Filed (DOF) → Chế độ render có chiều sâu trường nhìn
RENDER OUTPUT
– Safe Frame → Bật tắt hiển thị khung nhìn render theo tỷ lệ thật trong môi trường làm việc của SketchUp
– Image Width/Heigh → Kích thước của ảnh render
– Aspect Ratio → Các kiểu tỷ lệ chuẩn của khổ ảnh
ENVIRONMENT
Background → Các thông số của môi trường nền (màu sắc, cường độ, textures, …)
MATERIAL OVERRIDE
Kích hoạt chế độ ghi đè vật liệu lên toàn bộ khung cảnh → Sử dụng khi test ánh sáng hoặc render clay
Các vật liệu có thể cho phép bị ghi đè hay không bằng tùy chọn trong bảng vật liệu
RENDER PARAMETERS → QUALITY
Noise limit → Hệ số quản lý chất lượng hình ảnh → số này càng nhỏ thì chất lượng ảnh càng cao (đương nhiên là thời gian render sẽ tăng lên đáng kể)
ADVANCED CAMERA PARAMETERS → CÀI ĐẶT THÔNG SỐ CỦA CAMERA THEO ISO, F & S
Ngoại thất → ISO (100) | F (8) | S (200)
Nội thất → ISO (100) | F (8) | S (50)
DENOISER
Các cài đặt liên quan đến khử nhiễu
VRAY FRAME BUFER (VFB)
HISTORY → QUẢN LÝ LỊCH SỬ RENDER
Option → VFB Settings → History → Enable → Mở chế độ History
Location → chỉ định thư mục lưu trữ các hình ảnh của History
VIEW → COLOR CLAMPING → KIỂM SOÁT CÁC VÙNG BỊ CHÁY SÁNG
View clamped colors → Những vùng màu trắng là những vùng bị cháy sáng
Force color clamping → Chuyển lại chế độ xem ảnh bình thường
LAYERS → CÁC CHẾ ĐỘ CHỈNH SỬA HẬU KỲ HÌNH ẢNH
WHITE BALANCE → Kiểm soát cân bằng trắng
EXPOSURE → Kiểm soát độ sáng tối – tương phản & vùng bị cháy
CURVES → Kiểm soát EV bằng đường cong (giống Photoshop)
LOOKUP TABLE → Sử dụng các file LUT bên ngoài
VRAY SUN & VRAY SKY
Custom Orientation
Enable → Bật chế độ điều chỉnh vị trí mặt trời
Horizontal Angle → Góc chiếu của mặt trời theo phương ngang
Vertical Angle → Góc chiếu của mặt trời theo phương đứng
Color and Intensity
Color → Màu của ánh sáng mặt trời
Color Mode → Filter → Màu của ánh sáng mặt trời sẽ lấy theo màu Filter Color
Color Mode → Direct → Màu của ánh sáng mặt trời sẽ lấy theo màu Filter Color | Cường độ ánh sáng không phụ thuộc vào vị trí mặt trời mà chỉ phụ thuộc vào Intensity
Color Mode → Override → Màu của ánh sáng mặt trời sẽ lấy theo màu Filter Color | Cường độ ánh sáng vẫn phụ thuộc vào vị trí mặt trời
Intensity Multiplier → Cường độ ánh sáng mặt trời
Size Multiplier → Kích thước mặt trời → Ảnh hưởng đến bóng đổ → Kích thước càng lớn thì bóng đổ càng mềm
Sky
– Sky Model → Các kiểu bầu trời
– Turbidity → (2 → 10) – (Xanh → Vàng)
Ozone → (0 → 1) → Độ trong của ánh sáng
Albedo Color → Màu nền đất
Clouds → Mây
Contrails → Vệt trắng trên bầu trời
THÔNG TIN KHÁC
Mamager Space thiết kế không gian của CEO
Để tạo ra một không gian toát lên sự sang trọng và tinh tế của phòng CEO không nhất thiết là phải trang trí bằng kiểu trang trí lộng lẫy hoặc đồ nội thất xa [...]
Th10
Bài Đồ án Thiết kế Nội thất Văn phòng V-RAY
Nhà thiết kế sẽ thiết kế ra mặt bằng bố trí phòng ốc, vật dụng (bàn, ghế, tủ hồ sơ, …) sao cho thoả mãn tất cả các yêu cầu của CĐT và phù hợp [...]
Th10
V-Ray, Geometry, Render Elements các yếu tố, đối tượng 3D
Trong V-Ray, Geometry đề cập đến các đối tượng 3D trong cảnh, Render Elements trong V-Ray là các lớp hoặc thành phần riêng lẻ của ảnh render
Th10
Nội Thất V-Ray Interior Render
VRAY Interior Render là quá trình tạo hình ảnh 3D nội thất với chất lượng cao bằng cách sử dụng công cụ VRay – một phần mềm dựng hình (render engine) phổ biến trong thiết [...]
Th10
VRAY EXTERIOR RENDER (Ngoại thất)
Nguồn sáng chủ đạo → Mặt trờiNguồn sáng phụ (môi trường) → Bầu trời (Ta có thể dùng VRay Sky hoặc HDRI)Ánh sáng nhấn → Đèn nội/ngoại thất
Th10
VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay
VRay Basic Lighting thiết lập ánh sáng khi sử dụng VRay, một plugin render mạnh mẽ trong các phần mềm 3D như 3ds Max, Maya, SketchUp, và Rhino
Th10
V-Ray Material thư viên vật liệu
V-Ray Material là một loại vật liệu được sử dụng trong phần mềm kết xuất (rendering) V-Ray, chủ yếu được tích hợp vào các ứng dụng thiết kế và đồ họa 3D như Autodesk 3ds [...]
Th10
Giáo trình tự học Adobe Illustrator cơ bản
Phần mềm Adobe Illustrator này sử dụng các công cụ vẽ dựa trên vector để tạo ra các hình ảnh, logo, minh họa, icon, typography và nhiều hơn thế nữa.
Th10
Giáo trình tự học Adobe Illustrator nâng cao
Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa vector chuyên nghiệp được phát triển bởi Adobe Inc. Phần mềm này sử dụng các công cụ vẽ dựa trên vector để tạo ra các hình [...]
Th10
Tài liệu phần mềm V-Ray: Giới thiệu V-Ray
Vray là một phần mềm được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Vray là một phần mềm kết xuất hình ảnh, hay còn được gọi là Rendering [...]
Th10
Lệnh Selective Color trong Photoshop
Lệnh Selective Color trong Photoshop cho phép bạn tinh chỉnh màu sắc của một hình ảnh bằng cách điều chỉnh riêng từng thành phần màu trong bức ảnh mà không ảnh hưởng đến các màu [...]
Th10
Lệnh Shadows/Highlights trong Photoshop
Lệnh Shadows/Highlights trong Photoshop cho phép bạn điều chỉnh độ sáng và độ tối của hình ảnh, giúp phục hồi chi tiết trong các vùng tối (shadows) và vùng sáng (highlights).
Th10
Lệnh Black & White trong Photoshop
Lệnh Black & White trong Photoshop cho phép bạn chuyển đổi hình ảnh màu sang dạng đen trắng một cách dễ dàng và linh hoạt
Th10
Action – Tối ưu ảnh cho Web trong Photoshop
Định dạng ảnh lý tưởng Gif và PNG-8, PNG-24, JPG, WBMP, Cài đặt các tùy chọn xuất, Chọn một tùy chọn Format, Chọn một tùy chọn từ hộp Slice
Th10
Thiết kế Poster – Flyer trong Photoshop
Poster là dạng ấn phẩm được sử dụng cho mục đích tuyên truyền, cổ động hay quảng cáo cho một sự kiện hay một sản phẩm dịch vụ nào đó mới mẻ.
Th10
Hiệu chỉnh màu trong Photoshop
Lệnh Color Balance (Ctrl + B, Dùng để cân bằng màu sắc, Thao tác: Rê các thanh trượt để cân bằng màu, Shadows: Tập trung thay đổi những vùng hình ảnh có sắc độ tối.
Th10
Phục chế ảnh – Hiệu chỉnh sắc độ trong Photoshop
Sử dụng để xóa nhanh các vết dơ, trầy xướt, khuyết điểm nho nhỏ trên hình ảnh (hạt chấm chấm, mụn, nốt ruồi,…), bằng cách tự tập hợp những pixel màu xung quanh để che [...]
Th10
Cùng tìm hiểu Bộ lọc Filter trong Photoshop
Filter là tập hợp các hiệu ứng đặc biệt để tạo nhiều hiệu quả trên hình ảnh nhằm mô phỏng các kết cấu hay biến hóa hình ảnh phong phú hơn, sinh động hơn.
Th10
Hướng dẫn học Thiết kế Brochure
Brochure rất quan trọng và không thể thiếu trong việc quảng cáo và xây dựng hình ảnh ở mỗi doanh nghiệp, nó tiện lợi, rẻ tiền, dễ tiếp cận khách hàng
Th10
Trong Photoshop, Path, Shape, và Brush
Trong Photoshop, Path, Shape, và Brush là ba công cụ quan trọng giúp tạo ra và thao tác với các yếu tố đồ họa. Mỗi công cụ có chức năng và ứng dụng riêng biệt [...]
Th9
Text Layer Style trong Photoshop
Layer Style trong Photoshop là một bộ công cụ mạnh mẽ cho phép bạn áp dụng các hiệu ứng đặc biệt cho các layer của mình mà không làm thay đổi nội dung ban đầu.
Th9
Mask – Channel trong Photoshop
Mask và Channel trong Photoshop là hai công cụ mạnh mẽ giúp người dùng tạo ra các hiệu ứng phức tạp và kiểm soát cao về chi tiết hình ảnh.
Th9
Color Fill trong photoshop
Trong Photoshop, Color Fill là một lệnh hoặc công cụ cho phép bạn điền màu vào một vùng chọn, layer, hoặc toàn bộ hình ảnh.
Th9
Vùng chọn Selection trong Photoshop
Cách một là nhấn tổ hợp phím Ctrl + Enter để tạo vùng chọn và nhấn Ctrl + J để tách nó ra một Layer riêng biệt.
Th9
Layer – Transform trong Photoshop
Trong Photoshop, Layer - Transform là một chức năng rất hữu ích cho phép bạn thay đổi kích thước, xoay, nghiêng, biến dạng, và lật các layer một cách tự do.
Th9
Bài tập thực hành sắp xếp trật tự Layer Photoshop
Những bài tập này sẽ giúp bạn làm quen với các công cụ quan trọng trong Photoshop và phát triển kỹ năng xử lý hình ảnh một cách chuyên nghiệp hơn.
Th9
Giới thiệu lý thuyết về Photoshop
Chương trình Photoshop là một chương trình xử lý ảnh (bitmap) chuyên nghiệp, lắp ghép hình ảnh, phục chế ảnh cũ, tạo ảnh nghệ thuật, hỗ trợ thiết kế Web và phục vụ in ấn (poster, catalogue, brochure,…)
Th9
Mepf Drawings trong AutoCAD
MEPF Drawings trong AutoCAD là bản vẽ kỹ thuật thể hiện các hệ thống Cơ, Điện, Ống Nước và Phòng Cháy Chữa Cháy trong các công trình xây dựng.
Th9
Furniture Details trong Autocad
Trong AutoCAD, để tạo và chi tiết hóa bản vẽ liên quan đến đồ nội thất (Furniture Details), bạn có thể sử dụng các công cụ và lệnh khác nhau để xây dựng, bố trí, [...]
Th9
Tạo Dynamic Block trong AutoCAD giúp tiết kiệm thời gian
ynamic block là một loại block trong AutoCAD có thể thay đổi kích thước, hình dạng hoặc vị trí một cách linh hoạt - Nhằm cho phép người dùng tạo ra một block có thể [...]
Th9
Layout và các khái niệm trọng AutoCAD
Layout (còn gọi là không gian khổ giấy) được hình dung như là 1 tờ giấy có tỷ lệ 1:1 tương ứng trong thực tế (VD: tờ A4 trong Layout sẽ là một hình chữ [...]
Th9
Luyện tập (Practice) trong autocad
Trong bản vẽ, thông thường các đường ghi kích thước được phân thành 2 nhóm: nhóm nằm bên ngoài (xung quanh) hình vẽ & nhóm nằm bên trong hình vẽ.
Th9
Layer – khái niệm và các lệnh về Layer trong AutoCAD
Các thuộc tính của Layer: Name | On/Off | Freeze/Thaw | Lock/Unlock | Color | LineType | LineWeight | Plot
Th9
Hình chiều (Projection) Trong AutoCAD
Hình chiếu - Là hình biểu diễn các phần thấy được của vật thể đối với người quan sát tại một vị trí xác định. Các hình chiếu này được thiết lập theo một quy [...]
Th9
Match Photo & Modeling Practice Trong SketchUp
Match Photo và Modeling Practice trong SketchUp là hai kỹ thuật quan trọng giúp bạn tạo mô hình 3D chính xác dựa trên ảnh chụp hoặc luyện tập kỹ năng dựng hình.
Th9
Các lệnh tạo mẫu tô trong AutoCAD
Những lệnh này rất hữu ích khi bạn muốn tạo các vùng tô mẫu, từ các mẫu có sẵn cho đến các vùng tô tùy chỉnh trong AutoCAD, giúp bản vẽ chi tiết và chuyên [...]
Th9